ผงชูรส กินแล้วอันตราย ทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่

0
1142

ผงชูรส กินแล้วอันตราย ทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่

ผงชูรส ถือว่าเป็นปัจจัยหลักสำคัญสำหรับในครัวเรือนของแต่ละบ้าน เพราะผงชูรส ถือว่าเป็นตัวชูโรง ในการประกอบอาหารให้อร่อย ด้วยรสชาติกลมกล่อม หรือ รสชาติ อูมามิ

แต่ก็มีหลายกระแส หรือ หลายคนที่เชื่อกันว่า ผงชูรส กินแล้วจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย หรือ กินผงชูรสกินแล้วจะทำให้ผมร่วง เลยไม่กล้าที่จะกินผงชูรส งั้นเราไปดูกันค่ะ ว่ากินผงชูรสแล้วอันตราย ทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่

ผงชูรส หรือ โมโนโซเดียมกลูตาเมต Mono Sodium Glutamate MGS จะมีรสชาติกลมกล่อม หรือ รสชาติ อูมามิ ถือว่าเป็นรสชาติที่ 5 นอกเหนือจาก เปรี้ยว หวาน เค็ม ขม และ อูมามิ

Sodium = โซเดียม ปกติแล้วจะประกอบอยู่ในเครื่องปรุงต่างๆ เช่น เกลือ เป็นต้น

Glutamate = กลูตาเมต เราจะพบกลูตาเมตได้ ตามธรรมชาติ เช่น มะเขือเทศ ฟักทอง เห็ด เนื้อ กะปิ หรือ ปลาร้า

และสิ่งที่หลายคนกลัวว่า กินผงชูรส แล้วอันตราย ทำให้ผมร่วงนั้น ทางสถาบัน องค์กรอาหารและยาสหรัฐอเมริกา หรือสถาบันโรงพยาบาลต่างๆ ก็ได้มีการยืนยันแล้วว่า ผงชูรส ไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกาย และก็ไม่ได้ทำให้ผมร่วงแต่อย่างใด เพราะผงชูรส ผลิตจากวัตถุดิบจากธรรมชาติของแต่ละประเทศนั้นๆ ซึ่งแต่ละประเทศก็จะไม่เหมือนกัน และสำหรับประเทศไทยของเรา ผลิตผงชูรสมาจาก มันสำปะหลัง และ กากน้ำตาล เราจึงสามารถที่จะรับประทาน ผงชูรสได้ตามปกติในแต่ละวัน เพียงแต่รับประทานตามปริมาณที่เหมาะสม  ซึ่งเราสามารถดูสัดส่วนปริมาณการปรุงได้จากซองของผงชูรส                               

ปริมาณที่แนะนำ (ต่อหนึ่งจานเสิร์ฟ)
  ทอด1 ช้อนชา (4กรัม) ต่อเนื้อสัตว์ 500 กรัม
ต้ม1 ช้อนชา (4กรัม) ต่อน้ำ 1 ลิตร
  ยำน้ำจิ้ม1-1.5 ช้อนชา (4-6กรัม) ต่อน้ำหนัก 500 กรัม
  ผัด1 ช้อนชา (4กรัม) ต่อเนื้อสัตว์/ผัก500 กรัม

ผงชูรส นอกจากจะให้รสชาติ อูมามิ แล้วยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย เพราะถ้าเราปรุงผงชูรสลงไปในอาหารแล้ว รสชาติของผงชูรสจะไปช่วยให้อาหาร กลมกล่อม อร่อย โดยที่เราไม่จำเป็นต้องปรุงด้วยเกลือ หรือ น้ำปลา ในปริมาณเยอะ ช่วยลดปริมาณโซเดียมจากเกลือ เพราะทานเกลือ 1 ช้อนชา จะได้รับโซเดียม 2,000 มิลลิกรัม ในขณะที่ผงชูรส 1 ช้อนชา มีโซเดียมแค่ 400-500 มิลลิกรัม จะเห็นได้ว่า ปริมาณโซเดียมแตกต่างกันเยอะมากจริงๆ

แต่สำหรับบางคน อาจจะมีอาการแพ้ผงชูรสบ้าง ในอยู่ในปริมาณที่น้อย เช่นบางคน กินผงชูรสแล้วมีอาการ ปากแห้ง หรือ คอแห้ง แต่จะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น แล้วจะหายไปเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ

ข้อแนะนำ สำหรับการทานผงชูรส เลือกทานผงชูรสมีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย เช่น อายิโนะโมะโต๊ะ เป็นต้น

ผงชูรส, ผงชูรสทำให้ผมร่วง, ผงชูรสอันตรายหรือไม่, ผงชูรสกินแล้วอันตราย, ผงชูรสกินแล้วอัตรายทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่, โมโนโซเดียม, Monosodium glutamate,

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่