วันหมดอายุ และ ควรบริโภคก่อนวันที่ ต่างกันอย่างไร และนำมากินต่อได้หรือไม่

0
819

วันหมดอายุ และ ควรบริโภคก่อนวันที่ ต่างกันอย่างไร และนำมากินต่อได้หรือไม่

เคยสงสัยกันมั้ยว่าผลิตภัณฑ์บางชนิดทำไมถึงมีป้ายบอกวันหมดอายุ และบางชนิดถึงเป็นป้ายควรบริโภคก่อน แล้วทำไมถึงเขียนไม่เหมือนกัน และมีความหมายต่างกันอย่างไร แล้วถ้าหากเลยวันหมดอายุหรือควรบริโภคก่อนวันที่ เรายังจะนำมากินต่อได้อีกหรือไม่

ตามประกาศของทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีกำหนดความหมายของ 2 คำนี้เอาไว้อย่างชัดเจนดังนี้ คือ

วันหมดอายุ

วันหมดอายุ EXP/EXD ชื่อเต็มว่าExpiry date / Expiration date หมายความว่า สินค้านั้นห้ามวางจำหน่าย เพราะสินค้านั้นๆ ได้สิ้นสุดคุณภาพ ของอาหารภายใต้เงื่อนไขของการเก็บรักษาที่ระบุไว้ ส่วนมากแล้วจะเน้นเรื่องความปลอดภัยของสินค้า เช่น นมสำหรับเด็กเป็นต้น เพราะจะไม่ปลอดภัยถ้าจะนำมาบริโภคต่อ

ควรบริโภคก่อน

ควรบริโภคก่อนวันที่ BB/BBE ชื่อเต็มว่า Bets Before / Bets Before End หมายความว่า วันที่แสดงสิ้นสุดของอาหารนั้นยังคงอยู่ในสภาพและคุณภาพดี แต่ถ้าหลังจากวันที่ระบุไว้นั้น คุณภาพจะไม่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรสชาติ กลิ่น หรือสี ก็จะมีการเปลี่ยนไปจากเดิม และก็มีข้อบังคับห้ามวางจำหน่ายเหมือนกัน แต่ก็ยังสามารถนำมากินได้ ไม่ได้มีอันตราย เพียงแต่รสชาติไม่เหมือนเดิม อย่างไรก็ตามต้องคอยสังเกตและเช็คดูกันให้ดีก่อนนะคะ

                                                    ชื่อที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์ดังนี้         

MEG/MFDManufacturing Date /Manufactured Dateวันที่ผลิต
EXP/EXDExpiry Date /Expiration Dateวันที่หมดอาย
BB/BBEBest Before/ Best Before Endควรบริโภคก่อนวันที่

แต่สำหรับของที่หมดอายุถ้าหากเราเกิดเสียดายไม่อยากจะทิ้ง หรือเราสงสัยว่านำมากินหรือนำมาใช้ได้อีกหรือไม่ เราก็สามารถโทรไปสอบถามกับบริษัทผู้ผลิตได้นะคะ เพราะที่กล่องผลิตภัณฑ์จะมีชื่อ และเบอร์โทรเอาไว้ ค่ะ,

แนะนำอีกอย่างคะ สำหรับ นมที่หมดอายุกินไม่ได้แล้วจริงๆ ยังมีประโยชน์นะคะ เราเอานมมาผสมกับน้ำ แล้วนำไปรดน้ำต้นไม้ หรือ ผักสวนครัวจะเป็นการดีมากเลยคะ หรือไม่ก็เอามาหมักผมก็ได้คะ

วันหมดอายุ, ควรบริโภคก่อนวันที่, BBE, Best Before, Best Before End, BB, Exp, EXD, Expiry Date, Expiration Date,

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่